Loading

Demo Pháo hoa

VuongHiep.Com
VuongHiep.Com
Quan Tâm Nhiều
Danh Mục Chính
Cách sửa chữa xe máy cơ bản phần 2: Lửa
Đăng Bởi : ADMin (Sáng Lập) *
Giới Tính : Nam - Durex Bảo Vệ Đàn Chim Việt
Đăng Lúc : 18/4/16
Sau khi đã chia sẽ kinh nghiệm cách sửa chữa xe máy phần 1, chúng tôi hi vọng quý khách có thể khắc phục được phần sức nén. Tuy nhiên, nếu qúy khách đạp hoặc đề có cảm giác sức nén đủ, nhưng máy vẫn không nổ?  Lúc đó, quý khách sẽ kiểm tra phần tia lửa ở bu-gi như sau:
Mở bu-gi ra ngoài, sau đó gắn bu-gi  vào chụp bu-gi (để thử lửa bên ngoài), mở khoá (turn –on). Đặt phần sắt ở “đoạn răng” của Bu-gi chạm vào mát (các phần có thể dẫn điện) của xe đề hoặc đạp máy quan sát tia lửa nhảy từ tim giữa của bu-gi qua chấu luôn nhảy qua như vậy (không thay đổi), không nhảy tia lửa ra xung quanh là bu-gi tốt
Nếu nhảy lung tung, lúc có lúc không, là hư phải thay bu-gi khác. Một trường hợp khác, nếu không có tia lửa từ bu-gi thì phải thử lửa gốc

Cách tạo ra điện của bu-gi (hình của Honda)
Để biết tia lửa gốc có đủ mạnh để nổ máy, quý khách có cách thử như sau:
Tháo bu-gi ra khỏi chụp, đưa chụp bu-gi vào cạnh sắt hoặc nhôm của xe khoảng 8mm. mở khoá máy đạp hoặc đề cho máy xoay quan sát tia lữa nhảy từ đầu dây qua “mát” của xe ( là sắt hoặc nhôm của xe)

+ Tia lửa tốt mạnh:
  - Nhảy nghe tiếng tách tách lớn.
  - Nhìn tia lửa có màu xanh, tím
  - Độ tròn tia lửa ước lượng bằng mắt đường kính cỡ 2mm->3mm
+ Tia lửa yếu:
  - Không nghe tiếng nhảy lửa.
  - Nhìn tia lửa có màu vàng.
  - Độ tròn tia lửa ước lượng bằng mắt. Đường kính cỡ 0.5m.m-> 1m.m.
  - Nếu yếu quá với khoảng cách đầu dây vô mát 8mm thử không thấy lửa nhảy, phải đưa sát vô “mát” mới thấy.
+ Không có tia lửa: xe gắn máy để có lửa phải qua 5 chi tiết:
    1. Cuộn lửa nguồn đặt trong mâm điện, xe đời mới lấy điện nguồn từ điện bình ắc quy. Nếu bình hư sẽ lấy điện từ cục sạc đưa qua. Dòng điện này đưa vào IC.
    2. Cuộn kích đặt bên hông vô-lăng (bộ phát điện) có nhiệm vụ gởi tín hiệu bằng dòng điện để IC phát tia lửa ra dây phin (nối chụp bu-gi) của bo-bin sườn đúng thời điểm.
    3. Bo-bin sườn có nhiệm vụ khi đúng thời điểm IC đưa dòng điện vô cuộn sơ cấp trong bô-bin sườn rồi ngắt đột ngột sẽ làm phát sinh tia lửa mạnh ở cuộn thứ cấp dẫn vô bu-gi.
    4. IC có chức năng nhận tín hiệu từ cuộn kích để quyết định đúng lúc đưa điện nguồn vô Bô-bin sườn rồi ngắt để tạo ra tia lửa và thay đổi thời điểm đánh lửa sớm khi chạy tốc độ cao. Chay chậm lửa sẽ đánh trễ lại.
    5. Các giắc nối và đường dây. Nếu 4 chi tiết trên điều tốt nhưng có dây nào dẫn vô các chi tiết này bị đứt ngầm. HOặc các giắc nối lỏng lẽo sẽ làm lửa bị yếu. Phải kiểm tra kỹ các dây và các giắc cấm có liên quan tới các chi tiết trên, nếu dây nào đứt hẵn sẽ bị mất lửa.

Cách đánh lửa của bu-gi (hình của Honda)
Quý khách đang đi ngoài đường nếu mất hẵn lửa thì không có đủ đồ nghề để sửa. Trường hợp lửa yếu quý khách làm thử cách này nếu nổ máy được thì đi tạm về sửa chữa sau.
Cách sửa chữa tạm thời cho xe máy bị mất lửa- hoặc lửa yếu: Khoảng cách giữa chấu bu-gi và tim giữa bình thường lửa mạnh là 0.6-0.7 mm

Nguyên nhân mất lửa ở bu-gi (Hình của Honda)
chính vì vậy, khi lửa yếu mở bu-gi ra gõ chấu sát vô tim giữa , khoảng cách 0.3mm.
Nếu vẫn không nỗ máy quý khách nên vào tiệm sửa chữa xe máy để được kiểm trả và bảo trì.

Chúng ta đã đi được phân nửa đoạn đường về cách sửa chữa một chiếc xe máy cơ bản là như thế nào rồi, và phần tiếp theo vô cùng hấp dẫn, và rất mong sự đón đọc của quý khách là :

Cách sửa chữa xe máy cơ bản phần cuối: Xăng

Từ Khóa :

Cùng Chuyên Mục